PHỤ NỮ KHỞI SỰ KINH DOANH, LÀM GIÀU CHÍNH ĐÁNG

Chủ nhật - 27/06/2021 03:30

PHỤ NỮ KHỞI SỰ KINH DOANH, LÀM GIÀU CHÍNH ĐÁNG

Đi lên từ hai bàn tay trắng, chị Lê Thị Bích Thủy – hội viên phụ nữ thôn Tân Vinh, xã Tam Vinh, nhờ sự nỗ lực của bản thân chị được biết đến như một hộ gia đình hội viên phụ nữ tiêu biểu về tinh thần vượt khó vượt lên trong làm ăn phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, năm 1998 chị Thủy xây dựng gia đình với anh Trà Ngọc Mai ở tại thôn Tân Vinh, xã Tam Vinh. Đến năm 1999, vợ chồng chị sinh được 02 cháu trai - đó là niềm vui của gia đình, nhưng sau niềm vui đó là cả một bộn bề khó khăn. Cuộc sống gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng trong khi gia đình lại đông thành viên, gồm vợ chồng chị , 2 đứa con và cả mẹ già. Không cam chịu cái nghèo và với bản tính cần cù, chịu khó, chị luôn trăn trở để tìm cách đưa kinh tế gia đình đi lên, tạo điều kiện cho con ăn học. Từ đó, chị đã nung nấu ý tưởng mở một cửa hàng kinh doanh buôn bán hàng tạp hóa.
Mãi đến năm 2008, khi đã dành dụm được ít vốn chị quyết định mở cửa hàng. Thời gian đầu, chị gặp nhiều khó khăn như: Vốn ít, khách hàng mua chịu nhiều dẫn đến khó khăn trong việc xoay vòng vốn; một phần thiếu kiến thức, chưa có kinh nghiệm trong kinh doanh, quản lý tài chính, mối quan hệ về các bạn hàng ít, phải lấy hàng qua một đại lý khác, giá nhập cao; việc tiếp cận các nguồn thông tin liên quan đến thị trường, mặt hàng kinh doanh còn hạn chế; nên vấn đề kinh doanh gặp không ít khó khăn ở giai đoạn đầu.
Nhận thấy được những khó khăn đó, đặc biệt năm 2017 Hội LHPN xã Tam Vinh nhận thức được nội dung của Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp 2017-2022" (Đề án 939). Hội phụ nữ xã và chi hội phụ nữ thôn Tân Vinh đã tạo điều kiện cho chị tiếp cận với các lớp tập huấn kiến thức về kinh doanh, trồng trọt, chăn nuôi... giúp chị tiếp cận với ngân hàng chính sách xã hội huyện Phú Ninh để vay nguồn vốn giúp chị có vốn trong kinh doanh.
Khi có được đồng vốn, bên cạnh việc mua thêm hàng hóa chị còn tận dụng diện tích đất dư thừa phía sau nhà để nuôi heo siêu nạt, hằng năm chị nuôi 6 lứa heo, mỗi lứa 10 con, cứ mỗi năm heo xuất chuồng trừ chi phí xong chị thu nhập được hơn 200 triệu đồng. Trong quá trình chăn nuôi, chị luôn học tập kinh nghiệm của các mô hình chăn nuôi khác qua sách báo, nghe đài, xem ti vi, đồng thời bảo đảm tốt công tác vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng vắc-xin định kỳ nên đàn heo của gia đình chị sinh trưởng và phát triển nhanh... Từ kinh nghiệm tích lũy và thấy được hiệu quả kinh tế, những năm sau đó, với số vốn tích cóp được từ chăn nuôi gia đình chị tiếp tục đầu tư xây dựng thêm chuồng trại và thêm số lượng đàn heo. Ngoài nuôi heo, chị còn đầu tư nuôi thêm 4 con bò.

Chị Thủy trong lúc cung cấp thức ăn cho đàn heo siêu nạt

Chị Thủy trong lúc cung cấp thức ăn cho đàn heo siêu nạt

Đặc biệt, với sự nổ lực của bản thân, sự ủng hộ của gia đình và hỗ trợ tích cực của hội phụ nữ đã giúp chị tiếp cận nguồn vốn giải quyết việc làm nên vào năm 2017 chị đã mạnh dạn mở rộng cửa hàng, chị bán các mặt hàng tiêu dùng, lương thực với quy mô lớn, đa dạng và phong phú. Hiện nay, bên cạnh việc bán hàng tạp hóa chị còn tranh thủ bán thức ăn cho khách vào buổi sáng như mì quảng, bánh mì... để kiếm thêm thu nhập, đến nay việc kinh doanh của chị dần dần ổn định, kinh tế gia đình ngày một phát triển, nhờ vậy mà cuộc sống của gia đình chị từng bước ổn định, con cái ăn học đến nơi, đến chốn.

Không gian kinh doanh của chị Thủy với các mặt hàng rất phong phú và đa dạng

Không gian kinh doanh của chị Thủy với các mặt hàng rất phong phú và đa dạng

Hình ảnh chị Thủy bên cửa hàng

Hình ảnh chị Thủy bên cửa hàng

Không dừng lại ở đó, vào đầu tháng 7/ 2018, được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền, các ban ngành, đoàn thể từ xã đến thôn, vợ chồng chị mở rộng mô hình phát triển kinh tế gia đình từ nghề chăn nuôi gà. Hiện nay, công việc thường nhật của vợ chồng chị là sáng dậy sớm chị chuẩn bị thức ăn sáng phục vụ khách hàng, bán hàng tạp hóa.....còn anh thì ở trại gà và chăm mấy còn bò.
Không chỉ kinh doanh giỏi, chị Thủy còn trở thành tấm gương tiêu biểu về nghị lực vượt khó của hội viên phụ nữ. Chị luôn thể hiện tinh thần "tương thân, tương ái, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng" như: cho hội viên phụ nữ gặp khó khăn mượn vốn để phát triển kinh tế. Ngoài công việc của gia đình, các hoạt động xã hội chị đều hưởng ứng, tham gia sôi nổi, nhiệt tình, tham gia tích cực những hoạt động và phong trào Hội tại chi hội và Hội cấp trên tổ chức, luôn sẵn sàng giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn.
Bằng những việc làm vượt khó vươn lên chính mình, có việc làm thiết thực trong gia đình và ngoài xã hội, chị là một trong những hình ảnh đẹp của người phụ nữ Việt Nam nói chung phụ nữ Tam Vinh nói riêng, chị là một điểm sáng trong việc thực hiện cuộc vận động" Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc"
Để một người khởi sự kinh doanh thành công đã rất khó, song với một người phụ nữ việc đó còn khó hơn rất nhiều. Bởi kinh doanh không hề đơn giản, cũng không phải chỉ thích là có thể làm được, mà nó là tổng hợp rất nhiều yếu tố: ý tưởng khởi nghiệp, phương pháp thực hiện, nguồn lực - con người - tài chính. Và để kết hợp được các yếu tố này, đòi hỏi mỗi người phải có kiến thức thực tiễn, chuyên môn, kỹ năng và đặc biệt đó là sự mạnh dạn, đam mê, ham học hỏi và một quyết tâm, nghị lực vượt khó vươn lên. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, sẽ có nhiều hội viên phụ nữ mạnh dạn, nỗ lực, quyết tâm khởi sự/khởi nghiệp phát triển kinh tế, làm giàu, khẳng định vai trò, vị thế người phụ nữ trong gia đình và xã hội như chị Thủy trong thời gian qua.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây